Ngayong araw, ang tinalakay naman ang isteyges sa pagkatuto ng wika. Ito ang mga sumusunod na isteyges:
PAG-IYAK( crying)
KUWING ( cooing)
BABLING (babbling)
INTONASYON (intonation)
ISANG SALITA (holophrastic)
SALITA (word inflections)
TANONG (question)
Naghanap pa rin ako sa internet kung ano pa ba ang isteyges sa pagkatuto ng wika. Ito ang aking nakalap : *"The evidence from several studies of both first and second language acquisition suggests that normal language learning occurs only when exposure to the language begins early in life. With exposure beginning later in life. asymptotic performance in the language declines: the effects over age of first exposure are approximately linear through childhood. with a flattening of the function in adulthood. These outcomes argue that some type of constraints ensuring successful language learning exist early in life, and weaken with increasing maturation. Second. two hypotheses are considered as to the nature of these maturational changes. One hypothesis is that constraints on learning particular to language acquisition undergo maturational decay. A second hypothesis. which is considered in more detail. suggests that language leaming abilities decline because of the expansion of nonlinguistic cognitive abilities."
Mula dito, masasabing ang pagkatuto sa wika ay masisimulan kung may "exposure" na ang bata sa wika. Halimbawa, nito ay ang pakikipag-usap natin sa mga bata. Sa pamamagitan nito hindi lang natin naipakikilala ang mga salitang bago sa kanyang pandinig, naipapakita rin natin sa bata kung paano magsalita (ang bata ay gumagaya lamang sa mga kilos ng mga nakapaligid sa kanya)
Sa kalaunan, matuto ang batang magsalita. Ngunit sa palagay ko dapat natalakay ri ang mga hadlang sa pagkatuto ng wika (kung bakit may mga batang hindi naibibigkas nang mabuti ang ilang mga letra).
Mula dito, masasabing ang pagkatuto sa wika ay masisimulan kung may "exposure" na ang bata sa wika. Halimbawa, nito ay ang pakikipag-usap natin sa mga bata. Sa pamamagitan nito hindi lang natin naipakikilala ang mga salitang bago sa kanyang pandinig, naipapakita rin natin sa bata kung paano magsalita (ang bata ay gumagaya lamang sa mga kilos ng mga nakapaligid sa kanya)
Sa kalaunan, matuto ang batang magsalita. Ngunit sa palagay ko dapat natalakay ri ang mga hadlang sa pagkatuto ng wika (kung bakit may mga batang hindi naibibigkas nang mabuti ang ilang mga letra).
1 comment:
ayon,... nakita q rn,, kailangan q tlaga yn pra s ass.q
Post a Comment